bảo hiểm aia

"Chê" xe điệnCách đây chỉ vài năm, nhiều bitis

【bitis】Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện

"Chê" xe điện

Cách đây chỉ vài năm,ườidùngViệtNamđangquendầnvớixeđiệbitis nhiều người khi nhắc tới xe điện thường nghĩ đó là thứ phương tiện viễn vong, không bao giờ có thể phổ biến tại Việt Nam. Ít người quan tâm đến công nghệ, cách vận hành hay cảm giác lái của một chiếc ô tô điện. Thậm chí đây là giai đoạn xe hybrid cũng chưa được quan tâm nhiều.

Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện- Ảnh 1.

Một trạm sạc xe điện tại quận Gò Vấp, TP.HCM

Những hạn chế của xe điện đối với người dùng Việt Nam có thể thấy ngay trước mắt: phạm vi di chuyển hạn chế, sạc điện khó khăn, cảm giác lái mờ nhạt, giá quá cao. Tất cả đều là những lý do lớn khiến xe ô tô điện không mấy được quan tâm.

Trước đó, chỉ có một số ít mẫu xe điện được đưa về nước theo dạng xe "dân chơi" như Tesla Model 3, Model X hay Porsche Taycan. Tất cả những mẫu xe này thường phải có người đặt hàng trước mới được nhập về, và tất nhiên không ai dám đi xa với nó. Quan trọng hơn nữa, giá bán của những chiếc xe này cực kỳ đắt đỏ, từ 5 tỉ đồng trở lên.

Chính vì lẽ đó, xe ô tô điện trong mắt người dùng Việt Nam, trước thời điểm VinFast ra mắt VF e34, là những phương tiện chỉ có trong phim "viễn tưởng".

Sự thay đổi

Ở thời điểm VinFast công bố khai tử ô tô chạy xăng để chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe thuần điện, đã có những cú sốc lớn trong dư luận, những quan điểm trái chiều, tiêu cực cũng như tích cực đều có đủ. Đây cũng là thời điểm chứng kiến việc người dùng phổ thông có thể sở hữu ô tô điện, sản xuất ngay trong nước.

Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện- Ảnh 2.

VinFast VF e34, mẫu ô tô điện đầu tiên dành cho khách hàng phổ thông tại Việt Nam

Rồi VinFast đẩy nhanh kế hoạch xây dựng trạm sạc ở nhiều tỉnh/thành trên cả nước. Những trạm sạc được lắp đặt nhanh chóng, mọc lên khắp nơi để chào đón chiếc VF e34 tung ra thị trường vào tháng 10.2021. Những chiếc xe điện đầu tiên đã bắt đầu lăn bánh, bắt đầu hành trình thay đổi thói quen sử dụng ô tô của người Việt.

Với một phương tiện hoàn toàn mới mẻ, người dùng còn khá bỡ ngỡ với các thuật ngữ như công suất sạc, dung lượng pin, tiêu hao năng lượng bao nhiêu Kwh/100 km thay vì lít/100 km, phanh tái sinh, cập nhật phần mềm… chỉ có trên xe điện. Các hội nhóm mạng xã hội liên quan tới chiếc VF e34 cũng được tạo lập ra để người dùng cũng như những người đang quan tâm có thể trao đổi kinh nghiệm sử dụng.

Mẫu xe đầu tiên không hoàn hảo, đó là điều chắc chắn. Những chiếc VF e34 ở giai đoạn đầu liên tục phải cập nhật phần mềm để vá lỗi. Người dùng trong giai đoạn này khá hụt hẫng và nghi ngờ chất lượng của xe điện, liệu có ổn định như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống?

Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện- Ảnh 3.

Các trạm sạc của VinFast mọc lên ở nhiều nơi

Dần dần, họ cũng quen với việc phải tự mình mày mò và học cách sử dụng đúng cách một chiếc xe điện. Bản chất VF e34 vẫn là xe tốt, nhưng phần mềm cần được hiệu chỉnh tối ưu hơn để vận hành ổn định.

Chấp nhận và quen thuộc

Trải qua 2 năm từ khi ra mắt thị trường, đến hiện tại những chiếc VF e34 gần như không còn thấy người dùng than phiền trên mạng xã hội như trước đây. Thậm chí, mẫu xe này còn đang phân phối rộng rãi và được sử dụng nhiều cho dịch vụ taxi, xe công nghệ,… với độ ổn định khá cao. Nhiều người dùng cho rằng, VinFast VF e34 hiện tại là mẫu xe ổn định nhất của hãng xe Việt.

Không chỉ có VinFast, nhiều hãng xe khác trong năm 2022 - 2023 đã bắt đầu đưa xe điện về Việt Nam. Có thể kể ra hàng loạt cái tên, từ phổ thông cho đến cao cấp như Wuling Hongguang Mini EV, Hyundai Ioniq 5, BMW iX3, BMW i4, Mercedes-Benz EQS, Audi E-Tron… dù những hãng xe này chưa có trạm sạc dày đặc như VinFast, nhưng cũng dần nhận ra sự chuyển dịch thói quen sử dụng xe của người Việt hiện nay đã có nhiều suy nghĩ tích cực dành cho xe điện.

Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện- Ảnh 4.

Ô tô điện lăn bánh ngày càng nhiều trên đường phố Việt Nam

Trong giai đoạn này, VinFast cũng liên tục tung ra loạt xe mới, "phủ sóng" các phân khúc xe tại Việt Nam như: VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 và sắp tới sẽ là VF 3. Như vậy, hãng xe Việt trình làng tới 6 mẫu ô tô điện chỉ trong vòng 2 năm, tốc độ nhanh đến chóng mặt. Mỗi một mẫu xe điện VinFast ra mắt mang đến một bất ngờ khác về độ hoàn thiện, cảm giác lái, thẩm mỹ… giúp người dùng có thêm sự tự tin về những chiếc ô tô điện.

Một trong những dòng xe điện được quan tâm và bán chạy nhất thị trường Việt Nam hiện nay là VF 5. Nhờ giá bán khá dễ chịu (hơn 500 triệu đồng kèm pin). Thiết kế đơn giản, ít chi tiết và công nghệ cao, VF 5 vận hành khá ổn định, ít dính lỗi gây phiền phức cho người dùng. Chiếc xe này đang dần trở thành phương tiện phổ biến, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng với mức ngang ngửa xe máy. Người dùng khi mua chiếc SUV điện này cũng không còn tâm lý lo ngại như chiếc VF e34 đã từng.

Người dùng Việt Nam đang quen dần với xe điện- Ảnh 5.

Wuling Hongguang Mini EV gia nhập thị trường Việt Nam với giá hơn 200 triệu đồng

Những tín hiệu tích cực khác dần xuất hiện nhiều hơn, thị trường cung cấp trạm sạc tại nhà phát triển, tập đoàn xăng/dầu lớn tuyên bố phát triển mạng lưới trạm sạc, các doanh nghiệp kinh doanh trạm sạc cũng rục rịch vào cuộc... hứa hẹn giúp xe điện ngày càng trở nên phổ biến, dọn đường cho các hãng xe khác tham gia.

Để có được sự phổ biến của xe ô tô điện tại thị trường Việt Nam, điều vốn dĩ là sự viễn vong trước đó, công lớn chắc chắn thuộc về VinFast, đó là điều khó phủ nhận. Nếu không có sự đầu tư mạnh tay của hãng xe này, phân khúc xe ô tô điện tại Việt Nam sẽ chỉ có trong trí tưởng tượng, hoặc đơn giản chỉ là món "đồ chơi" dành cho giới nhà trải nghiệm.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

Phân loại trang web
Các bài viết phổ biến
Liên kết

© 2024. sitemap